Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
wafer.jpg

Tìm việc không qua quảng cáo

 
     Khoảng 75% công việc không bao giờ được thông báo tuyển dụng hoặc quảng cáo trên các trên các phương tiện truyền thông. Nhưng bạn có thể tiếp cận cơ hội trong thế giới công việc bí ẩn đó bằng nhiều cách: bằng miệng, những cuộc gọi hoặc chủ động gửi hồ sơ…

Hãy tìm việc theo cách của bạn

Với những công việc như vậy, việc gửi hồ sơ đến đúng địa điểm và đúng thời gian là hết sức quan trọng

Gọi điện

Đó đương nhiên phải là công ty mà bạn đã từng tham khảo và suy nghĩ đến, là công ty bạn bạn nói rằng "Tôi muốn là việc ở đây" hoặc phải là công ty mà những khả năng và giá trị của bạn có thể được cống hiến nhiều nhất.

Đã đến lúc bạn cần nhấc điện thoại lên và tiếp cận với cơ hội nghề nghiệp của bạn. Nếu bạn cảm thấy đây là một cách hơi "liều" thì hãy nín thở thật sâu và nhấc máy.

Chuẩn bị

Tìm hiểu tên của người mà bạn sẽ gọi đến (họ làm ở phòng nhân sự). Nhiên cứu về công ty trên website của họ (quy mô lớn hay nhỏ? Có những ban ngành nào? Mạnh và yếu ở điểm nào?) để bạn có sự chỉ dẫn đúng nhất, hoặc bạn có thể gọi đến tổng đài điện thoại để biết thêm thông tin.

Thực hành trước khi nói chuyện với người tuyển dụng, hãy chắc rằng bạn biết mình muốn nói cái gì, vị trí bạn định xin tuyển? Kinh nghiện bạn có? Và quan trọng nhất là bạn có thể cống hiến gì cho công ty?

Ghi lại những điểm đó và để trước mặt bạn khi nói chuyện với nhà tuyển dụng. Bạn chỉ có 1 đến 2 phút để thể hiện mình, vì thế, cần phải tạo ấn tượng tốt nhất.

Không qua mặt "người gác cổng"

Những trợ lý, thư ký, hoặc kể cả nhân viên trong công ty đều có thể "nhỏ, to" với sếp nếu bạn vào công ty mà phớt lờ sự có mặt của họ. Hãy lịch sự, thân thiện nhưng không quá xúm xít, xu nịnh. Nói chuyện với họ một cách tự tin, hoà nhã, thân mật.

Tiếp theo, nói gì?

Ok. Bây giờ hãy nói một cách rõ ràng và tự tin. Chẳng bạn. "Chào ngài John, tên tôi là Rebecca Jones, tôi gọi điện muốn trao đổi với ngài về vị trí trong bộ phận marekting, liệu đây có phải là thời điểm tốt nói chuyện với ngài?".

Nếu họ không muốn, hãy gợi ý vào một thời gian khác: "OK, tôi sẽ gọi lại cho ngài vào lúc 11.30 sáng nay được chứ? Khi đó ngài có rảnh không?

Hẹn được giờ nói chuyện với người tuyển dụng là rất quan trọng. Hãy cố gắng nói thật khéo léo xin họ ấn định thời gian để bạn gọi lại.

Trong cuộc nói chuyện

Hãy nói thật ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề với những thông tin cần thiết. Những thông tin này gồm tên tuổi, địa chỉ bạn ở, và lý do bạn gọi đến công ty và bạn muốn gì ở họ.

Ví dụ: "Chào ngài Jonh. Tên tôi là Rebecca. Hiện tại tôi đang là nhân viên ở bộ phận marketing của công ty Zen Corp. Được biết công ty ngài cần nhân lực cho bộ phận marekting và tôi muốn có cơ hội gặp gỡ và thảo luận với ngài xem liệu với những kinh nghiệm và kỹ năng của mình tôi có thể làm việc tại vị trí đó hay không?"

Nếu câu trả lời của họ là không, thì bạn có thể chủ động gửi CV hoặc email đến công ty. Trong một số trường hợp, họ sẽ đọc và cân nhắc bạn.

Nếu câu trả lời là có, thì bạn nên hỏi họ thời gian để gặp gỡ, và coi đó như là một cuộc phỏng vấn xin việc. Hãy mang CV và những tài liệu có liên quan khác tới.

Hãy ghi lại nội dung cuộc nói chuyện của bạn và nhà tuyển dụng nếu họ nói rằng "Ngay bây giờ chúng tôi chưa cần tuyển thêm người nhưng khoảng 6 tháng nữa hay gọi lại cho chúng tôi".

Tạo mối quan hệ

Đây là cách tiếp cận rất tốt để tìm kiếm một công việc bởi ở một số công ty, sếp sẽ phổ biến thông tin "cần tuyển nhân viên cho vị trí X" đến các nhân viên chứ không đăng thông báo tuyển dụng hoặc tìm kiếm qua các trung tâm giới thiệu việc làm.

Vì vậy, trong một số trường hợp như trên, bạn cần phải hỏi những người bạn của bạn đang làm ở công ty đó để chớp lấy cơ hội cho mình.
 
(Theo VTV)
 

Related Articles

Chat Zalo